Báo cáo được Q&Me thực hiện về lối sống của giới trẻ trong độ tuổi từ 18-25 tuổi trên toàn quốc – nhóm đối tượng có sức mua lớn và có khả năng tạo xu hướng tại Việt Nam. Khảo sát lần này được chia làm 2 phần chính: Cuộc khảo sát về xu hướng phong cách sống của giới trẻ và những chia sẻ chuyên sâu của những người có tầm ảnh hưởng với 12 influencer có trên 10.000 lượt theo dõi ở TP. Hồ Chí Minh. Bản báo cáo sẽ cung cấp thêm thông tin về suy nghĩ, hành vi và xu hướng của giới trẻ Việt Nam để từ đó giúp bạn xây dựng được chiến lược tiếp thị hoàn hảo nhất đến đối tượng khách hàng tiềm năng này.

Để có cái nhìn tổng quát, theo khảo sát, số tiền trung bình những người được khảo sát chi tiêu cho các dịch vụ, cao nhất là ngành F&B, sau đó tới dịch vụ thuê nhà, du lịch và học tập.

Hoạt động cuối tuần ưa thích

Lướt internet, ngủ và xem phim là 3 hoạt động được làm nhiều nhất vào cuối tuần. Với các bạn nam, họ dành nhiều thời gian cho games hơn các bạn nữ.

Đối với các hoạt động phải ra ngoài như đi cafe thì giới trẻ thích tới đây bởi môi trường rất thích hợp để chuyện trò, giải trí. Họ thích nơi ấm cúng, ấm áp hơn là khu vực đông đúc. Họ cũng thích chơi bài ở các quán cafe. Bên cạnh đó, nhiều người trẻ thích lang thang đây đó cuối tuần hoặc lui tới các rạp chiếu phim, trung tâm thương mại để mua sắm tận hưởng kì nghỉ cuối tuần.

Đi du lịch cũng là một tùy chọn hợp lý cho những ngày nghỉ cuối tuần dài. Những địa điểm nối tiếng được các bạn trẻ Hồ Chí Minh thường chọn lựa như: Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Hà Nội, động lực lớn cho chuyến tham quan mới và chụp ảnh.

Còn với các hoạt động thư giãn tại nhà có thể kể tới các hoạt động: như chơi game, nghe nhạc, lướt Internet, xem Youtube, và ngủ. Nữ giới có thể đi spa để chăm sóc sắc đẹp. Tập nhảy/Yoga cũng là hoạt động phổ biến dành cho nữ giới, trong khi nam giới lại ưa chuộng tập thể hình và chơi thể thao hơn, ví dụ như chơi bóng đá.

Nhà hàng/Quán cafe yêu thích

Giới trẻ thường biết tới và nhận ra các nhà hàng mới thông qua các bài đăng từ Facebook và quảng cáo Facebook. Những bài đăng đó kích thích sự quan tâm của giới trẻ bởi những bức ảnh đẹp, thực đơn hấp dẫn, view đẹp. Họ cũng có xu hướng chụp ảnh tại các nhà hàng vì ảnh thực phẩm thường nhận được nhiều lượt thích hơn. Họ có mong muốn trở thành người tiên phong của các nhà hàng mới với những bài viết đánh giá của mình.

Từ lệnh cấm lái xe sau khi uống rượu bia có hiệu lực vào đầu năm nay, hành vi của các bạn trẻ đã thay đổi. Họ có xu hướng chọn bia không cồn và có xu hướng uống gần nhà của họ.

Bên cạnh đó, các loại nhà hàng phổ biến với giới trẻ có thể kể tới:

  • Quán bar: vào các dịp đặc biệt như sinh nhập hoặc khi đi du lịch
  • Chuỗi nhà hàng ăn: Các chuỗi nhà hàng ăn từ Nhật, Hàn, châu Âu là sự lựa chọn hợp lý với giá cả phải chăng và sự đa dạng về thực phẩm
  • Quán ăn đường phố: Các quán ăn đường phố phù hợp với các buổi gặp gỡ bạn bè thân mật, đặc biệt là với nam giới.

Thương hiệu thời trang yêu thích

Giới trẻ yêu thích những thương hiệu thể thao và các thương hiệu thời trang nhanh, cao cấp như Adidas, Gucci,…

Dưới đây là một số ý kiến của giới trẻ về một số nhãn hiệu nổi tiếng:

  • Zara: Thiết kế thời trang đẹp, chất liệu tốt bao gồm cả đồ phụ kiện đi kèm. Tuy giá thành cao hơn so với các thương hiệu khác nhưng các sản phẩm ở đây luôn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của giới trẻ khi mua sắm, mặc trong những dịp đi chơi.
  • H&M: Cũng tương tự như Zara nhưng giá cả phải chăng hơn. Thiết kế đơn giản, đôi khi hơi “lỗi mốt”, chất lượng vải ở mức trung bình.
  • Uniqlo: Thương hiệu thời trang nổi tiếng đến từ Nhật Bản, thiết kế khá cơ bản, theo phong cách thời trang tối giản, không chạy theo xu hướng.

Làm đẹp, sức khoẻ

Đây là một trong những chủ đề được các bạn trẻ quan tâm nhiều nhất, bởi họ đã phải chi trả một khoản tiền đáng kể cho mỹ phẩm và thực phẩm chức năng. Những từ khoá chính được tìm kiếm nhiều nhất trong lĩnh vực này như:

  • Mỹ phẩm Hàn Quốc: Được phụ nữ ưa chuộng bởi cách quảng cáo ấn tượng, mang lại vẻ đẹp tự nhiên cho các bạn nữ, giá thành lại phải chăng.
  • Chú ý đến làn da sáng, khoẻ mạnh: Không chỉ là phái đẹp mà với nam giới họ cũng dành thời gian nhiều để chăm sóc da. Giới trẻ hướng đến cuộc sống lành mạnh, tích cực để bảo vệ làn da, đầu tư cho những mặt hàng chi tiêu như khẩu trang để bảo vệ làn da và sắc đẹp của mình.
  • Bổ sung các thực phẩm thiết yếu: Cả nam giới và nữ giới đều quan tâm tới các thực phẩm chức năng như Vitamin, collagen, Omega và sữa ong chúa
  • Ảnh hưởng từ Influencer: Những chia sẻ từ các Beauty Vloggers có ảnh hưởng rất lớn đến thói quen và hành động của giới trẻ, họ sẽ giới thiệu những sản phẩm tốt, những bí quyết để có cuộc sống khoẻ đẹp và các sản phẩm chất lượng phổ biến trên thế giới, từ đó ảnh hưởng và chi phối rất nhiều đến quyết định mua sắm của người dùng.

Dưới đây là một số món đồ yêu thích giới trẻ thường hay mua gần đây, phân chia theo nữ giới và nam giới:

Công nghệ/ Điện thoại

Điện thoại thông minh gần như là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ, có tới 93% giới trẻ sở hữu điện thoại thông minh. Trong đó, top những ứng dụng trên điện thoại thông minh được giớii trẻ sử dụng nhiều nhất phải kể đến như: Facebook, Zalo, Instagram, YouTube, Tiktok, Shopee, Zing Mp3… Ưu tiên chính của họ là để sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, nhắn tin với bạn bè, người thân, tiếp đó là để thực hiện các cuộc gọi.

Một số yếu tố chính xoay quanh cách sử dụng điện thoại thông minh của giới trẻ:

  • Điện thoại di động giúp thể hiện trạng tháiĐiện thoại di động là công cụ công nghệ số 1 được người trẻ sử dụng để thể hiện trạng thái của họ đến với mọi người.
  • Yếu tố hình ảnh luôn được ưu tiên hàng đầu: Giới trẻ thường chụp ảnh và chia sẻ những khoảnh khắc đó trên mạng xã hội và khoe với mọi người, bởi vậy nên tính năng về chụp ảnh đẹp luôn là ưu tiên hàng đầu của họ khi mua sắm các thiết bị điện thoại. 
  • iPhone vẫn là số 1: Với họ, iPhone vẫn là thương hiệu điện thoại tốt nhất để sở hữu, do thiết kế đẹp, tính năng ảnh và hình ảnh thương hiệu. Tiếp sau đó là Samsung, Huawei, Oppo.
  • Tập trung đến chi phí: Họ quan tâm đến chi phí sử dụng vì mức độ sử dụng của họ rất lớn, họ thích chọn ứng dụng / giải pháp hiệu quả chi phí.

Và không thể không nhắc tới hoạt động mua sắm trực tuyến của giới trẻ khi có 91% người được khảo sát trả lời rằng họ có thực hiện mua sắm trực tuyến. Các mặt hàng được mua sắm chủ yếu là thời trang, mỹ phẩm và CNTT / di động.

Những nguồn thông tin giới trẻ tiếp cận

Thông tin truyền miệng từ những người thân như bạn bè, gia đình là nguồn khá tin tưởng với giới trẻ nhưng những nguồn thông tin đang thống trị về khối lượng và tần suất chính là các phương tiện truyền thông như Facebook, Youtube. Cụ thể, thời gian sử dụng các phưong tiện truyền thông đó của giới trẻ như sau:

Mặc dù Facebook và YouTube là 2 nền tảng mạng xã hội được giới trẻ sử dụng nhiều nhất, nhưng bên cạnh đó họ còn sử dụng các kênh khác như TikTok, YouTube cho các mục đích giải trí khác nhau.

Giới trẻ tìm kiếm những thông tin THẬT. Do vậy, họ thường tìm tới những review đánh giá hoặc các vlogger hơn là xem một quảng cáo. Nhìn chung, trong các phương tiện truyền thông mạng xã hội, Facebook vẫn đang giữ vai trò thống trị. Một số ý chính từ nguồn thông tin của giới trẻ như sau:

  • Facebook vẫn là ông vua mạng xã hội: Facebook vẫn chiếm ưu thế phổ biến do được nhiều người sử dụng. Giới trẻ mong đợi rất nhiều vào những lượt tương tác cho các bài đăng của họ trên nền tảng mạng xã hội này.
  • Chú ý đến chất lượng hình ảnh: Chất lượng ảnh trong bài đăng rất quan trọng, đặc biệt đối với những người có nhiều người theo dõi. Họ chú ý đến góc độ chụp ảnh, chất lượng ảnh và các chỉnh sửa cần thiết để bức ảnh trở nên lung linh hơn.
  • iPhone là vua: giúp họ tiếp nhận thông tin, phân loại thông tin thật giả. Họ không muốn tiếp nhận quá nhiều thông tin quảng cáo.
  • Xem TV với gia đình: Khi họ sống cùng gia đình, TV trở thành phương tiện phổ biến để tiếp nhận thông tin và chia sẻ nguồn tin tới những người thân trong gia đình.

Top những quảng cáo được các bạn gái yêu thích

Top những quảng cáo được các bạn nam yêu thích

Chương trình truyền hình yêu thích

Kênh YouTube yêu thích 

YouTuber được yêu mến nhất

Người nổi tiếng yêu thích 

Phương Thảo – MarketingAI

Theo Q&me

Bạn đang chuẩn bị cho chiến dịch quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của cty. Hãy liên hệ ngày với chung tôi để nhận được tư vấn, hỗ trợ xây dựng kế hoạch marketing và cập nhật bảng giá mới nhất về các dịch vụ, cùng với chính sách khuyến mại và CHIẾTKHẤU tốt nhât.

CTY TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM – BRANDCOM

VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Tel: (024) 66 89 7777 – Hotline: 098 145 8866

Email : contact@brandcom.vn

THAM KHẢO QUA CÁC KÊNH QUẢNG CÁO KHÁC CỦA CHÚNG TÔI